Wieden + Kennedy là cái tên xa lạ với hầu hết
người tiêu dùng nhưng lại là một agency vô cùng nổi tiếng trong giới marketing.
Đây chính là công ty đứng sau của những chiến dịch quảng bá rầm rộ của không
chỉ Heineken, Nike mà còn nhiều thương hiệu lớn khác trên thế giới.
- Theo Trí Thức Trẻ -
Những tưởng mối quan hệ
tốt đẹp này sẽ được kéo dài mãi, tuy nhiên, thông tin Heineken chấm dứt hợp
đồng với W+K ngay trước thềm lễ trao giải Cannes Lions – nơi mà thương hiệu này
sẽ được vinh danh ở hạng mục “2015 Creative Marketer” dành cho nhãn hàng có
chiến dịch marketing hiệu quả và sáng tạo nhất trong năm, khiến người ta bắt
đầu tò mò về agency thầm lặng Wieden + Kennedy.
Wieden + Kennedy là công
ty chịu trách nhiệm xây dựng và thực thi các chiến
lược marketing cho các thương
hiệu (agency), được thành lập bởi Dan Wieden và David Kennedy vào ngày mùng 1
tháng 4 năm 1982 tại Portland, Oregon, Mỹ.
Hai nhà đồng sáng lập gặp
nhau tại một chiến dịch quảng bá của Nike vào năm 1980, bị choáng ngợp bởi sự
quy mô và chuyên nghiệp, họ bắt đầu nảy sinh ý định thành lập một agency với
tham vọng mang đến những chiến dịch tương tự nhưng mang nhiều tính sáng tạo hơn.
Điều may mắn nhất mà W&K có được là đã thuyết phục được Nike – thương hiệu
thể thao đang lên tại Mỹ vào thời điểm đó trở thành khách hàng đầu tiên và đến
tận bây giờ.
Wieden + Kennedy hiện có
tất cả 8 chi nhánh trên toàn thế giới là Portland, New York, Sao Paulo, London,
Amsterdam, Delhi, Shanghai và Tokyo. Đề cao tính độc lập và sáng tạo, agency
này cho ra đời những dự án marketing và truyền thông tạo được những hiệu ứng
lan tỏa và thường trở thành biểu tượng của các thương hiệu lớn.Dưới cái tên W+K, Wieden +
Kennedy là tác giả của những chiến dịch với độ nổi tiếng toàn cầu.
Từ các lễ trao giải âm
nhạc của MTV, các hãng thu âm đình đám khắp châu Á đến các sự kiện thể thao lớn
như giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France, thế vận hội Olympic
2002,…luôn có dấu ấn của W+K.
Ngoài các sự kiện lớn trên, Wieden
& Kennedy hiện đang sở hữu một danh sách khách hàng nổi tiếng mà bất cứ
agency nào cũng phải ngưỡng mộ, bao gồm Coca Cola, Facebook, Nike, KFC,
P&G, Honda, ESPN, Microsoft, Levi’s.
Có lẽ không nhiều người
biết slogan lâu đời nhất của Nike: “Just do it.” được W+K lấy ý tưởng từ câu
nói cuối cùng của một tử tù trước khi bị thi hành án, hay những chiến dịch dành
riêng cho các ngôi sao thể thao như Ronaldinho, Michael Jordan, Maria
Sharapova, Lance Amstrong của hãng thể thao này đều được nhào nặn dưới bàn tay
của Wieden + Kennedy.
Các dự án trên thu hút
được giới truyền thông và sự quan tâm của khách hàng, do đó truyền tải được
thông điệp cũng như tính biểu tượng trong thương hiệu Nike một cách hiệu quả.
Công ty đồng hành cùng
Coca Cola trong chuỗi sự kiện Super Bowl và là tác giả của chiến dịch “Grr” nổi
tiếng của Honda – được mô phỏng theo tiếng động cơ đặc trưng của thương hiệu xe
Nhật Bản. Cả hai dự án này của W+K đều được tờ Adweek Magazine bình chọn là các
chương tình tiếp thị thương mại tốt nhất trong cả một thập kỷ.
Những video quảng cáo của Heineken là minh chứng điển hình
cho sức sáng tạo của W+K khi mà chúng luôn khiến người xem hồi hộp và sảng
khoái. Hợp tác với Heineken, Wieden + Kennedy đầu tư nghiên cứu vào sở thích
hay thói quen của phái mạnh, nhằm đưa ra những nội dung phù hợp nhất với nhãn
hàng.
Có thể thấy một phong cách
thống nhất xuyên suốt trong các clip của Heineken mặc dù mang nội dung khác
biệt. Đó là niềm đam mê không bao giờ chấm dứt của đấng mày râu với những thú
vui của mình như thể thao, phụ nữ, nhậu nhẹt và tất nhiên không thể thiếu vắng
thức uống phổ biến nhất – bia Heineken.
Trong số những quảng cáo
nổi tiếng nhất của W+K dành cho Heineken, chắc hẳn người xem không thể quên
video một anh chàng đang vô cùng nhẫn nại tìm cách lấy một chai Heineken trong
thùng đá với bàn tay sắp chết cóng.
Tuy vậy, khi tìm thấy và cầm được trên tay, anh chàng lại làm rơi mất chai bia do run tay vì lạnh, và lại tiếp tục “mò” tiếp. Wieden + Kennedy cho biết họ muốn truyền tải một thông điệp tới người xem về sự kiên trì hiếm có, hài hước đến kỳ lạ của đàn ông, thông thường chỉ dành cho phụ nữ và bây giờ sẽ có thêm Heineken.
Tuy vậy, khi tìm thấy và cầm được trên tay, anh chàng lại làm rơi mất chai bia do run tay vì lạnh, và lại tiếp tục “mò” tiếp. Wieden + Kennedy cho biết họ muốn truyền tải một thông điệp tới người xem về sự kiên trì hiếm có, hài hước đến kỳ lạ của đàn ông, thông thường chỉ dành cho phụ nữ và bây giờ sẽ có thêm Heineken.
Công ty này còn được biết
đến bởi văn phòng làm việc đầy tính sáng tạo và tinh tế trong kiến trúc của
mình, rất nhiền phóng viên đã choáng ngợp khi đến những trụ sở của Wieden +
Kennedy.
WIEDEN+KENNEDY
Địa điểm:
Thành phố New York
Các
phòng làm việc tại Wieden + Kennedy
Những
kiến trúc mang tính sáng tạo cao
Trong suốt quá trình phát
triển của mình, Wieden + Kennedy đã nhận vô số các giải thưởng danh giá dành
cho các chiến lược marketing những cũng có những thất bại khiến công ty phải
xấu hổ.
Bên cạnh việc liên tục
được bình chọn là agency hàng đầu bởi những tòa soạn uy tín trong ngành trên
khắp thế giới và thắng các giải thưởng của năm, W+K chắc hẳn không thể quên
được dự án “Go Forth” dành cho hãng thời trang Levi’s đã bị liệt vào danh sách
những quảng cáo tệ nhất năm 2009 và khiến hình ảnh của Levi’s ít nhiều bị ảnh
hưởng.
Hiện tại, Wieden + Kennedy
đang có xu hướng mở rộng danh tiếng và các dự án sang châu Á với việc tập trung
nguồn lực cho hai chi nhánh tại Ấn Độ và Trung Quốc. Điều này không chỉ đáp ứng
nhu cầu rất lớn tại thị trường mới nổi này mà còn là xu thế quảng bá mới trọng
tâm của W+K.
Các video mới đây của công
ty thường có sự góp mặt của các ngôi sao châu Á cũng như khai thác những đặc
điểm về văn hóa truyền thống của các quốc gia trong khu vực. Điều này cho thấy
tham vọng của Wieden + Kennedy trong việc trở thành một agency được biết đến
rộng rãi hơn so với trước đây.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét