Ngành thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh thị trường online giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp
cận khách hàng online dễ dàng hơn. Làm một trang web bán hàng không khó vì hiện
nay có nhiều giải pháp giúp xây dựng gian hàng chỉ trong vài phút. Tuy
nhiên, điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử là chuyện hoàn toàn khác.
Thu hút khách hàng truy cập và tạo ra doanh thu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt thực
sự rất khó khăn. Một số sai lầm cơ bản có thể khiến bạn khó thu được lợi nhuận,
thậm chí thất bại
- Nguồn Vnexpress -
Gây khó khăn cho khách hàng
Khách hàng có thể gặp khó khăn ở nhiều khâu khiến cho họ mất cảm
tình và ra đi không trở lại. Có thể thiết kế web bán hàng của bạn thiếu trực quan, dẫn
tới việc điều hướng tẻ nhạt không hiệu quả. Trong môi trường ngày nay, một
website cần thiết phải có phiên bản tối ưu cho thiết bị di động.
Không có nhiều lựa chọn thanh toán hay quy trình mua hàng rắc rối
cũng khiến khách hàng bỏ đi mà không mua được gì mặc dù họ sắp hoàn tất đơn
hàng. Ngoài ra, mô tả sản phẩm nghèo nàn hay chất lượng hình ảnh sản phẩm kém
là những nguy cơ tiềm ẩn khiến việc kinh doanh thương mại điện tử của bạn không
thể cất cánh.
Không xác định rõ khách hàng mục tiêu
Một trong các chi phí lớn nhất các trang thương mại điện tử là
phát triển khách hàng mới. Doanh nghiệp nào không có hệ thống xác định cụ thể
khách hàng mục tiêu cũng như kế hoạch tiếp thị vào nhóm đó sẽ rất dễ lãng phí
ngân sách.
Để xác định mục tiêu hiệu quả, hãy nghiên cứu kỹ thông tin khách
hàng. Sau đó, việc tiếp cận khách hàng riêng tư hơn sẽ giúp bạn sẽ giảm được
chi phí.
Lợi nhuận biên quá thấp
Các trang thương mại điện tử mới hoạt động đều chịu thua lỗ cho
tới khi họ đạt được quy mô nhất định. Họ phải chịu nhiều chi phí khác nhau như
thuê kho bãi, chi phí thuê cổng thanh toán, vận chuyển, quảng cáo, lương nhân
viên…
Khách hàng thì luôn mong có giảm giá. Tổ chức các cuộc thi, khuyến mại,
quà tặng… là cách xây dựng dữ liệu khách hàng hiệu quả và quảng bá thương hiệu
tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tiếp thị kém hiệu quả
Lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi phải am hiểu tiếp thị qua các
công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, nội dung phù hợp... Những hoạt động
này gắn liền với dữ liệu và cần kinh phí để quảng cáo.
Phân tích đóng vai trò
then chốt trong mọi hoạt động của trang thương mại điện tử. Từ việc lựa chọn
sản phẩm, đối tượng khách hàng cần nhắm tới, nền tảng quảng cáo nào hay thậm
chí lựa chọn nhà cung cấp nào đều bị chi phối bởi dữ liệu.
Để tối ưu triệt để kênh bán hàng và tối đa hoá lợi nhuận, hãy dành
thời gian tìm hiểu cặn kẽ dữ liệu, phân tích trang của bạn cũng như dữ liệu thu
thập được từ các kênh tiếp thị, truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm.
Gây phiền toái cho khách hàng với các chi phí không rõ ràng
Khách hàng thường tức giận với những chi phí không rõ ràng hiện ra
khi tiến hành thanh toán, tình trạng bảo mật kém của cổng thanh toán hay việc
bắt buộc đăng ký mới đặt được hàng, và tất nhiên cả tình trạng bán hàng hoá kém
chất lượng. Một doanh nghiệp thương mại điện tử phải loại bỏ tất cả phiền toái
này.
Trong phần quản lý hệ thống của doanh nghiệp, hãy tập trung vào
những phần như quản lý nhà cung cấp, nghiệp vụ logistic và phân phối để đảm bảo
trải nghiệm mượt mà cho khách hàng với chi phí thấp nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét