Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Các yếu tố tạo nên backlink chất lượng

Trong bất cứ 1 chiến dịch SEO website thì chắc hẳn không thể thiếu việc xây dựng những backlink chất lượng góp phần tăng độ uy tín cũng như thứ hạng cho website. Mặc dù đây là những công việc có tầm quan trọng và có sức ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tối ưu website cho bộ máy tìm kiếm nhưng cũng có rất nhiều các bạn SEOer chưa nắm rõ được cách thức tạo ra những backlink hiệu quả, chất lượng.


Backlink chất lượng là gì? Cách tạo backlink chất lượng? Các yếu tố tạo nên một backlink chất lượng? hay thế nào là một backlink chất lượng? là những câu hỏi được đặt ra trong đầu rất nhiều những bạn làm SEO đặc biệt là những SEOer mới vào nghề. Để có được những liên kết hiệu quả hãy tham khảo qua một số yếu tố để tạo nên backlink chất lượng sau đây
- Nguồn Sưu tầm -

- Backlink được đặt trên những trang nổi tiếng có Page Rank cao




Việc một Website được Google tăng PR cao là cả một quá trình đáp ứng các tiêu chí của Google: Một website chất lượng với nội dung chất lượng, được nhiều người đọc quan tâm, nội dung được cập nhật thường xuyên, có lượng người truy cập lớn, time onsite cao, được nhiều trang có Pr cao trỏ về, được like, share, comment nhiều … Ở Việt Nam có nhiều trang lớn vd: BÁO ĐẤT VIỆT, VNEXPRESS… Việc bạn có được một liên kết trỏ về web site của bạn từ những trang lớn sẽ cực kỳ chất lượng.

Tuy nhiên việc kiếm backlink từ trang lớn cũng sẽ không đơn giản. Các bạn có thể bỏ tiền để viết bài quảng cáo về dịch vụ, sản phẩm của bạn trên những trang lớn, hoặc đặt quảng cáo, banner trên những trang đó. Vd mình quảng cáo thiết kế nội thất phòng khách hiện đại trên những trang báo lớn và trỏ về trang của mình các bạn có thể tưởng tượng được hiệu quả nó mạng lại: Số lượng người truy cập, quảng bá thương hiệu, tăng độ trust của website…

- Đặt backlink trên những website có cùng chủ đề.

Xây dựng backlink trên những trang có cùng chủ đề sẽ cực kỳ chất lượng:
– Nó tập trung đúng vào lượng người dùng có nhu cầu
– Tỷ lệ chuyển đổi cao (tỷ lệ click cao, tỷ lệ mua hàng cao …) vd: quảng cáo phần mềm SEO SENuke trên những diễn đàn SEO, đăng tin về tuyển sinh du học Nhật Bản trên những diễn đàn dành cho học sinh, sinh viên…

Việc đặt backlink trên những trang có cùng chủ đề cũng được Google đánh giá rất cao vì nó rất hữu ích với người dùng được nhiều khách hàng đã, đang và sẽ có nhu cầu biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn.
Điều mà bạn khó có được nếu xây dựng những liên kết trên những trang không có cùng chủ đề. Nghiêm trọng hơn nếu bạn xây dựng backlink quá nhiều trên các trang không có cùng chủ đề cũng khiến cho Google đánh giá không cao trang của bạn, tồi tệ hơn là có thể bạn sẽ dính phải thuật toán Penguin của Google.
Vị trí đặt Backlink                   
                 


 Link chất lượng được đặt trong nội dung – vị trí phần đầu, có tỉ lệ click cao
Vị trí đặt backlink là yếu tố quyết định rất lớn đến giá trị của link đó.
+ Đặt tại trang chủ:
Khi bạn vào một trang báo lớn thường bạn vào trực tiếp trang chủ để xem các tin mới, các tin nóng hổi. Vì vậy đặt link trên trang chủ có nhiều cơ hội được tiếp cận với người dùng và có nhiều cơ hội để được Click vào. Ngoài ra trang chủ cũng được liên kết nhiều bởi các trang nội bộ cũng như là từ những backlink bên ngoài. Đặc biêt PR, PA, DA của trang chủ thường cao nhất nên theo thuật toán về Page rank của Google những link được đặt trên đó sẽ được chia sẻ PR vì vậy đặt link trên trang chủ là một sự lựa chọn tuyệt vời:
Vd: trang thietkewebdep102 mình đặt một link trỏ về Bizwebhcm.com trên thanh Menu

+ Backlink đặt ở vị trí được nhìn thấy nhiều
Khi đọc báo tại những trang nổi tiếng được nhiều người biết đến chúng ta thưởng thấy nhiều vị trí quảng cáo ở nhiều vị trí như Header, Slide Bar, Heard Banner những vị trí này được tiếp cận thường xuyên với người đọc dễ nhìn, tỉ lệ click cao mang đến tỉ lệ chuyển đổi cao.
Vd:
Backlink được đặt trong nội dung Text link  là yếu tố được đánh giá rất cao bởi Google
– Mọi người đều biết Content Is King, nội dung tốt thì sẽ thu hút được nhiều người đọc và gia tăng được time on site, lượt view, tỉ lệ chuyển đổi… các bạn có thể tưởng tượng đặt một backlink trong bài viết như thế sẽ chất lượng thế nào.
– Liên kết nên đặt tại phần đầu của bài viết được đánh giá cao vì: Theo tư duy thông thường những liên kết quan trọng sẽ được đưa lên đầu bài viết và liên kết được đặt ở phần đầu bài viết thì tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các phần khác.
– Những backlink được đặt trong bài viết là những liên kết theo ngữ cảnh (Contextual Link) những link này thường tác động rất tốt đến thứ hạng của website

- Đặt Backlink tại những trang có ít External link



Nếu coi website của bạn là một cái bánh Pizza thì những link out giống như việc ta chia nhỏ chiếc bánh đó thành nhiều phần và nếu có quá nhiều link out thì mỗi phần sẽ bị nhỏ đi rất nhiều. Vậy việc đặt link trên những site có càng ít link out thì web của bạn sẽ càng nhận được nhiều giá trị hơn. Các bạn hiểu được nguyên tác của dòng chảy PR(Page Rank) thì các bạn sẽ đi link nội bộ cũng như đi Backlink hiệu quả hơn hẳn.
Vd: Bizwebhcm đặt 5 textlink thì mỗi textlink đó sẽ nhận được nhiều giá trị hơn so với việc đặt mỗi textlink trong 10 textlink được đặt trên trang  Bizwebhcm

- Link dofollow
Link dofollow có tác động rất tốt đến giá trị của link. Nó cho Google biết là liên kết này uy tín và những con bot bò vào trang của bạn. cho Google đi theo đường link đến site của bạn. Ngoài ra nó còn truyền các giá trị của trang bạn đặt backlink về trang của bạn.
Hiện tại thì Google không còn đánh giá quá lệch giữa liên kết Follow và Dofollow. Trong quá trình đi link chúng ta nên cân bằng giữa liên kết follow và nofollow

- Đa dạng hóa IP của Backlink
Nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu thì việc đa dạng hóa IP của backlink giống như việc có nhiều cử tri bầu cử cho ứng cử viên. Việc có nhiều backlink từ nhiều IP khác nhau trỏ tới web của bạn sẽ giúp thương hiệu website được phủ rộng hơn, và điều này sẽ khách quan hơn trong mắt Google và giúp cho website của bạn nhanh chóng đạt được thứ hạng cao hơn việc không đa dạng IP. Tuy nhiên trong quá trình chọn lọc những site để đi link bạn nên lọc ra những site chất lượng để đặt backlink.

- Backlink có nhiều comment chất lượng
Google đánh giá rất cao nôi dụng vậy làm sao để Google biết đó là một nội dung chất lượng?
Giả sử một bài viết bạn đăng trên diễn đàn hay một trang mạng xã hội. Nếu nội dung chất lượng sẽ được nhiều người thảo luận về chủ đề đó: Comment, like, share, nhận được nhiều lượt view bài viết đó và người dùng quan tâm sẽ click vào link đặt trong bài viết đó về website của bạn.Việc kiếm được những backlink thế này cực kỳ chất lượng cho website. Google dựa vào những yếu tố trên để biết đâu là một nội dung chất lượng, hữu ích cho người dùng.

Vì vậy để kiếm được những link chất lượng như trên thì nội dung các bạn cung cấp phải chất lượng, hot, đúng thời điểm mọi người quan tâm. Vd bài viết: Sắp cập nhật Penguin 3.0 đúng vào thời điểm rất nhiều lời đồn thổi về cập nhật về Penguin trên các trang báo, tạp chí uy tín về SEO trong và ngoài nước và nhất là sau hơn 1 năm Google chưa cập nhật Penguin bài viết được rất nhiều người quan tâm.

- Đặt Backlink trên những trang chất lượng
- Đặt link trên những trang có traffic lớn.
+ Đặt link trên những trang có lượng truy cập lớn là một trong các yếu tố giúp cho backlink chất lượng hơn.
Tỷ lệ link của bạn được view cao hơn=> tỷ lệ click tăng.

Với những Website có lượt truy cập cao thì giá trị link được liên kết trên đó được đánh giá là chất lượng nhất. Traffic càng cao thì truy cập tới website của bạn càng nhiều. Không chỉ giá trị liên kết trên đó được ảnh hưởng mà còn giúp cho website của mình được biết đến. Vì vậy mà ta khi đặt link cần lựa chọn những trang có traffic cao , liên quan đến chủ đề của mình .

- Backlink có tỉ lệ Click cao
Một backlink có tỉ lệ người click cao thì nội dung của nó phải thật hấp dẫn và hữu ích với người dùng nhắm vào đúng nhu cầu của người dùng, ngoài ra tiêu đề bạn đặt cho nội dung phải có tính lôi cuốn khiến người đọc tò mò và click vào để đọc nội dung. Tiêu đề đủ nghĩa, hấp dẫn. Back link được đặt trong nội dung đó sẽ rất chất lượng.
Để thu hút được tỉ lệ click cao vào backlink thì nội dung của bạn chạm đúng vào chỗ ngứa người dùng và backlink đặt đúng ngữ cảnh.
Vd:
Tiêu đề: Kinh ngạc, cô gái Hà Nội lột xác thành hotgirl sau khi đi thẩm mỹ.
Ảnh minh họa:
Sau đó chia sẻ địa chỉ link trang web của nơi cô gái đó đã thẩm mỹ. Tỉ lệ click cực cao.


- Backlink có chỉ số DA và PA cao


PA (Page Authority), DA (Domain Authority). Hai chỉ số của SEOMOZ phát triển và đưa vào đo lường các website. PA để xác định độ uy tín độ uy tín và độ mạnh của một trang web (page) và của Domain

Nếu như PA để đánh giá chất lượng của 1 trang thì DA lại là chỉ số để đánh giá chất lượng của cả tên miền. Việc có PA, DA cao chính là một quá trình tích lũy điểm chất lượng của website đó. Và các chỉ số đó có thể nói nó cũng có nhiều điểm tương đồng với PR của Google về tiêu chí đánh giá vì vậy Google cũng rất xem trọng các chỉ số này để có được DA, PA cao thì bạn phải có nội dung chất lượng thu hút người đọc, và được liên kết bởi những trang chất lượng, độ trust cao như những site lớn (Lâu năm, nhiều lượt truy cập, những site GOV, EDU)
Việc đi link diễn đàn, lọc ra những site có Da cao để đặt link là điều rất quan trọng các bạn nên sử dụng Addon MOZ để có thể đọc được những chỉ số này để đảm bảo cho việc đi link ít nhưng chất lượng.

- Tuổi đời của Backlink

Tuổi đời của link càng cao thì giá trị link đó đem lại càng chất lượng. Nó giống như khi bạn post 1 bài trên diễn đàn mà được rất nhiều đọc và comment thì giá trị bài viết đó sẽ luôn được quan tâm một cách nhiều nhất.

Tuổi đời nó được Google đánh giá chất lượng khá cao. Một vấn đề mà được nhiều người quan tâm trong suốt quá trình diễn ra nó có thể kéo dài 1 tháng hoặc thậm trí 1 năm. Tuổi đời càng cao thì giá trị càng chất lượng.
Backlink từ các site GOV, EDU


Các Website này luôn được Google coi trọng độ trust của backlink trên đó rất là cao. Chính vì vậy khi xây dựng link ta nên làm cả trên những site đó. Bạn cũng cần phải lựa chọn những site gov ít link out thì sẽ hiệu quả cao hơn.
Có rất nhiều người mua những tên miền .gov hoặc .edu để sử dụng với mục đích khác cũng bởi vì nó là những tên miền của chính phủ , tổ chức nên đươc Google list thành những site uy tín.

- Backlink có nhiều like, share.



Link của bạn càng được nhiều người like, share sẽ giúp cho bạn đưa thông điệp tới người dùng một cách rộng rãi nhất. Nó sẽ khiến cho nhiều người quan tâm đến bạn hơn . Việc xây dựng trên mạng xã hội cũng mới đượcGoogle quan tâm và đánh giá cao.
Chính vì vậy ta không nên bỏ qua việc quảng bá trên các mạng xã hội lớn như Facebook, G+, Twiter… Đây chính là nơi giúp ta tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. Từ đó ta sẽ có những kế hoạch tiếp thị hướng tới những đối tượng mà đang quan tâm đến lĩnh vực của mình.

- Hệ thống Backlink có nhiều Backlink chất lượng

Link của bạn được nhiều link chất lượng khác bầu chọn thì giá trị link của bạn sẽ được đánh giá cao. Ví dụ như link của bạn đăng trên một diễn đàn uy tín, có nhiều người truy cập, quan tâm đến chủ đề của bạn đưa ra. Họ sẽ bình luận và chia sẻ nó.

Điều này không hề khó khi bạn xây dựng trên những website có cùng chủ đề. Mọi người sẽ cùng nhau thảo luận về 1 vấn đề nào đó mà đang được nhiều người quan tâm đến. Chính vì vậy link ở đây sẽ đem lại giá trị cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét